Lễ hội Cầu Ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2018

Trong không khí vui tươi phấn khởi cùng với cả nước trẩy hội xuân Mậu Tuất 2018, năm nay quận Thanh Khê cùng các Ban quản lý Lăng thờ cá Ông và bà con ngư dân long trọng tổ chức Lễ hội Cầu Ngư truyền thống.

Lễ hội Cầu Ngư được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 27/2 đến ngày 03/3/2018 (nhằm ngày 12/1 đến ngày 16/1/2018 tháng Giêng âm lịch). Đây là năm tiếp theo tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa tổ chức lễ hội của quận. Phát huy kết quả của những năm qua. Lễ hội Cầu Ngư năm nay phần Lễ được nghiên cứu phục dựng đúng theo phong tục tập quán của cha ông để lại, phù hợp cả về thời gian và không gian. Phần Hội được tổ chức đan xen gồm các hoạt động truyền thống mang đậm tính dân gian của làng chài như: Đan lưới, ẩm thực với chủ đề “mâm hương vị biển”, hội thi vẽ tranh, hội hô/hát Bài chòi, sinh hoạt lửa trại truyền thống, các môn thể thao vận động như: bóng đá bãi biển, Kabaddi, kéo co, ngoái thúng, đẩy gậy,… được tổ chức trong hệ thống chương trình Đại hội Thể dục thể thao quận Thanh Khê lần thứ V đã được các tầng lớp nhân dân hào hứng tham gia. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn tổ chức gian trưng bày Mô hình và hình ảnh với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”,gian trưng bày sản phẩm hải sản và các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản của nhân dân địa phương.

Đoàn rước gồm những vị cao niên, người dân, trong trang phục áo dài, khăn đóng cùng kiệu rước, đội dâng hoa quả tiến về lễ đài chính thực hiện nghi thức cầu an, cầu ngư. Ảnh: HUỲNH TRANG

Là một quận trung tâm của thành phố  Đà Nẵng, có chiều dài bờ biển hơn 4,2km, Thanh Khê là một địa phương có nền kinh tế biển lâu đời. Gắn liền với ngành đánh bắt thủy hải sản, Lễ hội Cầu Ngư không chỉ mang ý nghĩa tâm linh – tín ngưỡng mà còn là một nét văn hóa đặc trưng của ngư dân ven biển miền Trung. Chính vì vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn xem việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trần Phương

Tin liên quan