LỄ HỘI CẦU NGƯ TRUYỀN THỐNG QUẬN THANH KHÊ NĂM 2024

Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2024 được tổ chức trong 03 ngày – từ ngày 27/02 đến ngày 29/02/2024 (nhằm ngày 18 đến 20 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại công viên biển Hà Khê, đường Nguyễn Tất Thành, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Năm nay, lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, thu hút đông đảo ngư dân địa phương và nhân dân trên địa bàn thành phố tham gia.

Lễ hội gồm 02 phần. Phần lễ được thực hiện theo đúng những nghi lễ truyền thống, gồm: Lễ nghinh thần, lễ cúng tế rước Ngài Nam Hải Thượng đẳng thần tại bãi biển, lễ cầu an, cầu ngư, lễ cúng tạ.

Lễ tế truyền thống

Phần hội được tổ chức đan xen nhiều hoạt động mang đậm tính dân gian của làng chài như: đan lưới, gánh cá, ngoáy thúng, hô hội Bài chòi, thi ẩm thực “Mâm hương vị biển”…; những môn thể thao vận động trên biển: bóng đá bãi biển, đẩy gậy, cà kheo, biểu diễn thuyền buồm, thuyền sup… Ngoài ra, Ban Tổ chức Lễ hội đã phối hợp với Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu chủ đề “Hoàng Sa là của Việt Nam” và các gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy hải sản và các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản của nhân dân các phường ven biển trên địa bàn quận. Các hoạt động được diễn ra hết sức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, đồng thời thu hút đông đảo người dân trên địa bàn quận và du khách đến tham gia.

Triển lãm “Hoàng Sa là của Việt Nam” thu hút đông đảo các bạn trẻ đến tham quan, tìm hiểu

Tại Lễ hội, Báo Người Lao Động thực hiện chương trình Tự hào cờ Tổ quốc, trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc

và cơ số thuốc y tế cho ngư dân quận Thanh Khê

Lễ hội Cầu ngư là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời của quận Thanh Khê, được xem là lễ trọng lớn nhất trong năm của ngư dân vùng biển, là một hình thái sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc biệt thể hiện bản sắc văn hóa dân gian, bày tỏ lòng thành kính cũng như sự mong mỏi của người dân về một năm “Trời yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang”. Cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động trong phần lễ và hội, đây cũng là dịp vui chơi, giải trí để bà con động viên nhau bám biển; góp phần cố kết cộng đồng trong đời sống hiện đại; thu hút du khách thập phương đến tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống của người dân miền biển.

Trần Khánh Ly

(Phòng Giáo dục – Truyền thông)

 

Tin liên quan