LỄ HỘI CẦU NGƯ TRUYỀN THỐNG QUẬN THANH KHÊ NĂM 2023

Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2023 được tổ chức trong 03 ngày – từ ngày 08 đến ngày 10/02/2023 (nhằm ngày 18 đến 20 tháng Giêng năm Quý Mão) tại bãi biển đường Nguyễn Tất Thành, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Năm nay, lễ được tổ chức lớn và long trọng hơn mọi năm, thu hút không chỉ ngư dân địa phương mà còn đông đảo nhân dân, ngư dân làm nghề biển trên địa bàn thành phố tham gia.

Các vị đại biểu tham dự dâng hương tại Lễ hội Cầu ngư

Lễ hội gồm 02 phần. Phần lễ được thực hiện theo đúng những nghi lễ truyền thống, gồm: Lễ nghinh thần, lễ cầu an, cầu ngư, lễ cúng tạ.

Lễ nghinh thần

Lễ tế truyền thống

Hát bả trạo trong Lễ hội Cầu ngư

Phần hội được tổ chức đan xen nhiều hoạt động mang đậm tính dân gian của làng chài như: Đan lưới, gánh cá, ngoáy thúng, ẩm thực “Mâm hương vị biển”; hát Tuồng, hô hát Bài chòi…; những môn thể thao vận động trên biển: biểu diễn dù lượn, mô tô lướt sóng, thuyền Kzal… Ngoài ra, tổ chức các gian trưng bày như: mô hình, hình ảnh với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, gian hàng trưng bày sản phẩm thủy hải sản và các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản của nhân dân 03 phường ven biển, các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của 10  phường trên địa bàn quận. Các hoạt động được diễn ra hết sức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, náo nức trước khi bước vào vụ đánh bắt năm, đồng thời thu hút đông đảo người dân và du khách dự xem, tham quan.

Phần thi “Gánh cá” diễn ra giữa các phường trên địa bàn quận Thanh Khê

Phần hội diễn ra vô cùng sôi nổi, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham gia

Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê được xem là lễ trọng lớn nhất trong năm của ngư dân vùng biển, là một hình thái sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc biệt thể hiện bản sắc văn hóa dân gian, bày tỏ lòng thành kính cũng như sự mong mỏi của người dân về một năm mưa thuận gió hòa, một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi. Cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động trong phần lễ và hội gắn với nghề biển, đây cũng là dịp vui chơi, giải trí để bà con động viên nhau bám biển, duy trì nếp sinh hoạt văn hóa của ngư dân và bảo vệ Tổ quốc.

Bài: Trần Phương

Ảnh: Khánh Ly

Tin liên quan