Bảo tàng Đà Nẵng hỗ trợ hơn 110 triệu đồng cho các câu lạc bộ bài chòi

Chiều ngày 08/8/2019, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức họp trao kinh phí hỗ trợ cho một số Câu lạc bộ Bài chòi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2019. Đây là hoạt động nằm trong Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ Nghệ thuật Bài chòi, nhằm góp phần kiện toàn và phát triển các Câu lạc bộ Bài chòi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, vừa tạo điều kiện, khuyến khích, động viên tinh thần cho các nghệ sĩ, nghệ nhân Bài chòi đã và đang có đóng góp to lớn cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống này. 

Bảo tàng Đà Nẵng trao tượng trưng kinh phí hỗ trợ cho 3 CLB bài chòi trên địa bàn Đà Nẵng

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện lãnh đạo các Trung tâm Văn hóa – Thể thao các quận, huyện: Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Hòa Vang; đại diện lãnh đạo UBND phương, xã: Hòa Hiệp Nam, Hòa Liên; đại diện Chủ nhiệm các Câu lạc bộ Bài chòi và các cơ quan thông tấn báo chí.

Chủ trì cuộc họp Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng đã có đánh giá về thực trạng hoạt động và khó khăn hạn hẹp về nguồn kinh phí để tổ chức hoạt động truyền dạy và biểu diễn, sự thiếu thốn về trang thiết bị, đạo cụ, địa điểm biểu diễn của các Câu lạc bộ, đội nhóm Bài chòi hiện nay. 

Trên cơ sở đó, năm 2019, Bảo tàng Đà Nẵng đã lựa chọn và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 03 Câu lạc bộ, đội/nhóm Bài chòi trên địa bàn thành phố, gồm: Câu lạc bộ Dân ca Bài chòi xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang; Câu lạc bộ Dân ca Bài chòi quận Cẩm Lệ; Đội/nhóm Bài chòi phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Đây là những CLB, đội nhóm tiêu biểu, có tiềm năng phát triển lớn nhưng thật sự khó khăn về kinh phí, điều kiện để hoạt động. Mỗi Câu lạc bộ, đội nhóm Bài chòi được hỗ trợ: 34.000.000 đồng, kinh phí hỗ trợ này được trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp văn hóa của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cấp cho Bảo tàng Đà Nẵng. Đồng thời, tại buổi họp các đại biểu tham dự đã trao đổi về giải pháp triển khai, sử dụng nguồn kinh phí được hỗ trợ có hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các Câu lạc bộ Bài chòi đã bày tỏ niềm phấn khởi và đánh giá cao việc làm có ý nghĩa này đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghệ thuật dân gian Bài chòi trên địa thành phố Đà Nẵng nói riêng và đối với miền Trung nói chung

 

Tin liên quan