TUẦN LỄ BẢO TÀNG 2024 (MUSEUM WEEK 2024) – TIẾP TỤC GỬI GẮM THÔNG ĐIỆP VỀ THIÊN NHIÊN VÀ VĂN HÓA

Tuần lễ Bảo tàng 2024 (Museum Week 2024) – một sự kiện truyền thông nhằm kết nối mọi người đến gần nhau hơn thông qua sức mạnh của văn hóa – đã kết thúc tốt đẹp.

Sau 07 ngày diễn ra (từ 03/6/2024 đến 09/6/2024) cùng 07 chủ đề hấp dẫn đã tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ giúp các đơn vị thiết chế văn hóa toàn thế giới (nhà trưng bày, thư viện, bảo tàng…) và công chúng quan tâm đến văn hóa có điều kiện tìm hiểu, học tập và thỏa mãn đam mê nghiên cứu văn hóa trên phạm vi toàn thế giới. Tất cả tạo nên một bức tranh với những sắc màu đa dạng, một bức tranh văn hóa được vẽ bởi những người “nghệ sĩ” yêu văn hóa và tôn vinh văn hóa khắp các lục địa. Sự kiện Tuần lễ Bảo tàng đã “thổi” văn hóa đến mọi người giữa một thế giới đầy biến động như hiện nay.

Ngày thứ nhất với chủ đề “Hậu trường Bảo tàng” (#BehindTheScenesMW) là câu chuyện bảo quản, phục chế tài liệu, hiện vật tại Bảo tàng Đà Nẵng trước khi đưa ra trưng bày, giới thiệu đến công chúng. Ngày thứ 2 là câu chuyện ứng dụng công nghệ Text to speech phục vụ công tác truyền thông qua chủ đề “Trí tuệ nhân tạo” (#ArtificialIntelligenceMW). Chủ đề “Đa dạng sinh học” (#BiodiversityMW) trong ngày thứ 3 phô diễn vẻ đẹp của khu bảo tồn Thiên nhiên Bán đảo Sơn Trà và các loài sinh vật tại đây. Ngày thứ 4, cùng hoà mình vào không gian xanh mát tại Bảo tàng với những bức ảnh “Selfie cùng thiên nhiên” (#NatureSelfieMW). Ngắm nhìn sự hoà quyện giữa kiến trúc và thiên nhiên tại ngôi nhà mới của Bảo tàng Đà Nẵng trong chủ đề của ngày thứ 5 “Thiên nhiên đô thị” (#UrbanNatureMW). Cùng tìm hiểu về cá Ông qua chủ đề “Nước” (#WaterMW) trong ngày thứ 6 và kết thúc Tuần lễ Bảo tàng bằng câu chuyện về hành trình bảo vệ sự đa dạng sinh học tại Bán đảo Sơn Trà – “lá phổi xanh” của thành phố để thiên nhiên và con người “Cùng tồn tại” (#Coexist), cùng phát triển bền vững.

Thông qua 07 bài viết, 07 chủ đề trong 07 ngày, Bảo tàng Đà Nẵng đã nhận được những phản hồi tích cực từ bạn bè trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trang chủ của sự kiện Museum Week cùng các tổ chức văn hóa, bảo tàng khác trên thế giới đã quan tâm và chia sẻ bài viết trên trang Twitter của mình. Đây là những phản hồi tích cực cho các nội dung do Bảo tàng chia sẻ cũng như góp phần quảng bá, truyền thông hình ảnh Bảo tàng Đà Nẵng đến với các tổ chức, cộng đồng yêu thích văn hóa trên khắp thế giới.

Bài đăng chủ đề 3 “Đa dạng sinh học” của Bảo tàng Đà Nẵng được chia sẻ trên trang chủ Twitter

của sự kiện Museum Week

Bài đăng chủ đề 5 “Thiên nhiên đô thị” của Bảo tàng Đà Nẵng được chia sẻ trên trang chủ Twitter

của sự kiện Museum Week

Tám năm đồng hành cùng Tuần lễ bảo tàng (Museum Week), Bảo tàng Đà Nẵng đã tích cực giới thiệu những hoạt động và hiện vật, tư liệu tại Bảo tàng cũng như các giá trị tự nhiên, xã hội của thành phố Đà Nẵng. Bài viết được trình bày với hình thức đa dạng, gồm hình ảnh và video phù hợp với từng chủ đề do Ban Tổ chức đưa ra. Có thể nói, đây luôn là một sự kiện truyền thông thú vị, một môi trường giao lưu văn hóa rộng mở và bổ ích để Bảo tàng Đà Nẵng chia sẻ, giới thiệu nét đẹp văn hoá, thiên nhiên và con người Đà Nẵng cũng như quảng bá hình ảnh của mình đến công chúng trên toàn thế giới qua các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram…

 Trần Trung Nghĩa

(Phòng Giáo dục và Truyền thông)

Tin liên quan