“TIỂU ĐOÀN BÀ THAO” ĐẾN THĂM BẢO TÀNG ĐÀ NẴNG

Sáng 23/7/2019, 15 nữ Thanh niên xung phong trong “Tiểu đoàn bà Thao” đến thăm Bảo tàng Đà Nẵng ôn lại ký ức một thời hào hùng, rực lửa trong giai đoạn cam go nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trên chiến trường khói lửa miền Trung. Thành lập năm 1967, với hơn 500 cô gái tuổi từ mười lăm, mười sáu đến đôi mươi được người dân đất Quảng và Khu V gọi với cái tên bình dị mà chứa chan bao tình cảm “Tiểu đoàn bà Thao“ đó là Tiểu đoàn Vận tải 232, Cục Hậu cần Quân khu V do đồng chí Phạm Thị Thao làm Tiểu đoàn trưởng.

Nhìn lại một số kỷ vật quý giá  gắn liền với đời sống sinh hoạt và chiến đấu  trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước được trưng bày tại Bảo tàng các cô như được sống lại những ngày tháng làm nhiệm vụ gùi lương thực, đạn dược, cõng thương binh, mở đường, chống lầy để xe ôtô đi qua…. Nhiều cô không giấu được nỗi niềm xúc động khi được nhìn thấy những thùng đạn mà năm xưa mình đã gùi băng qua dặm đường dài hay chiếc xe đạp thồ đã cùng mình đẩy hàng đến các cứ điểm.

Với khẩu hiệu “vai trăm cân, chân ngàn dặm”, các nữ thanh niên xung phong “Tiểu đoàn bà Thao” đã không quản ngại khó khăn, gian khổ vận chuyển được hơn 5000 tấn hàng ra chiến trường trong 4 năm. Trong Tiểu đoàn có cô Nguyễn Thị Huấn là người đã từng gùi hàng với trọng lượng lên đến 120kg. B­ước chân của các cô  trong Tiểu đoàn đã in dấu khắp các vùng núi rừng Quảng Nam, Quảng Đà, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đ­ường 9 – Nam Lào…

Năm 2010, Tiểu đoàn 232 và người nữ chỉ huy Phạm Thị Thao vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Cũng trong dịp này Đài truyền hình Việt Nam VTV1 đã có buổi ghi hình những nhân chứng lịch sử của “Tiểu đoàn bà Thao” để làm phim tư liệu.

BTĐN

Tin liên quan