HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI KHOA HỌC LỊCH SỬ ĐÀ NẴNG NĂM 2018


Thực hiện kế hoạch công tác năm 2018, chiều ngày 05/01/2019 Ban Thường vụ Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng khóa III tổ chức buổi Hội Nghị tổng kết hoạt động của Hội trong năm 2018 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong năm qua và bàn phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2019. Đến dự hội nghị có Ông Huỳnh Văn Hùng – Thành Ủy viên, Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng; Ông Trần Văn Thiết – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng; Ông Bùi Văn Tiếng – Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng cùng toàn thể hội viên hội Hội khoa học Lịch sử.

Theo báo cáo tại Hội nghị thì trong năm 2018 Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức  các sự kiện lịch sử như:  Ngày hội sử học Đà Nẵng 2018 kéo dài trong ba tháng (từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2018) nhân kỷ niệm 160 năm Chiến tranh Mậu Ngọ (1858-2018); Phối hợp với Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang tổ chức Hội thảo “cuộc đời và sự nghiệp của nhà yêu nước Đỗ Thúc Tịnh”  nhân kỷ niệm 200 ngày sinh (20/2/1818 – 20/2/2018); Đặc biệt vào ngày 28/12/2018, được sự thống nhất của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Hội khoa học Lịch sử thành phố phối hợp với công ty Cổ phần in ấn phẩm văn hóa Tao Đàn Thư quán tổ chức hội thảo khoa học “Nhà Trần trong lịch sử Việt Nam”, thu hút nhiều học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên các trường đại học trong và ngoài nước tham gia.

Về hoạt động phản biện xã hội, kế hoạch đề ra việc Hội khoa học Lịch sử tiếp tục đề xuất/ kiến nghị với lãnh đạo thành phố về việc trùng tu di sản lịch sử – Văn hóa trên địa bàn thành phố. Ngày 29/01/2018, Ban Thường vụ Hội đã có văn bản chính thức đề xuất/ kiến nghị về việc khôi phục cửa nam Thành  Điện Hải; khẩn trương di dời Bảo tàng Đà Nẵng về 42 Bạch Đằng đi đôi với xây dựng Nhà Trưng bày Điện Hải; lập hồ sơ xếp hạng danh thắng Ngũ Hành Sơn là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Cả bốn kiến nghị này đều được lãnh đạo thành phố chấp thuận, trong đó có một việc đã có kết quả – danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, các việc còn lại cũng đang tiến triển thuận lợi.

Dự kiến trong năm 2019 Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động như Ngày Hội sử học Đà Nẵng; Tọa đàm/ hội thảo lịch sử; các diễn đàn về lịch sử; các hoạt động xuất bản tài liệu sử học và nghiên cứu khoa học lịch sử; các hoạt động phản biện xã hội về những vấn đề liên quan đến lịch sử và công tác tổ chức Hội và hội viên.

Với những gì đã thực hiện được, nhìn chung trong năm 2018, Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng vẫn tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình, đóng góp đáng kể vào đời sống tinh thần của thành phố.

Bảo tàng Đà Nẵng

Tin liên quan