CUỘC THI TEAMBUILDING “HÀNH TRÌNH CÙNG LỊCH SỬ”NĂM 2018

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 160 năm ngày Đà Nẵng kháng Pháp (1858 – 2018), ngày 04 tháng 8 năm 2018 vừa qua, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi “Hành trình cùng lịch sử” cho các đối tượng là đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến từ các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch.

Đây là hoạt động tìm hiểu kiến thức lịch sử tại các di tích, địa điểm lịch sử bằng hình thức team building đầu tiên mà Bảo tàng Đà Nẵng thực hiện với ý nghĩa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời, thay đổi cách tiếp cận lịch sử và di sản văn hóa dân tộc cho giới trẻ bằng các hình thức mới, vui tươi và hấp dẫn hơn.

Lễ khai mạc Hành trình cùng lịch sử

Mở đầu hành trình, những người chơi được phân thành 05 đội và tiến hành giải mật thư đầu tiên với yêu cầu tham quan Bảo tàng và chụp 10 ảnh các hiện vật có xuất hiện trong 02 bài ca dao Quảng Nam – Đà Nẵng về sự kiện Đà Nẵng kháng Pháp của Ban Tổ chức. Có lẽ đây là phần chơi khiến các đội phải vất vả nhất khi phải vừa vận dụng kĩ năng phân tích, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quan sát, di chuyển liên tục, phản xạ nhanh nhạy và chụp ảnh.

Các đội chơi với thử thách đầu tiên – tham quan Bảo tàng và chụp ảnh hiện vật

Sau trò chơi khởi động này, nhiệt huyết đã lên cao, các đội chơi tiếp tục với thử thách mang “Điền từ còn thiếu vào câu ca dao tục ngữ liên quan đến sự kiện 1858”. Phần chơi này nhanh chóng được các đội chinh phục.

Kết thúc trạm đầu tiên ở Thành Điện Hải – Bảo tàng Đà Nẵng, các đội chơi lần lượt nhận được mật thư rời trạm là dữ liệu về trạm đến tiếp theo – Nhà thờ tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu.

Tại trạm dừng thứ hai này, các đội tham gia phần thi kép: thi giải đố nhanh về kiến thức lịch sử liên quan sự kiện Đà Nẵng kháng Pháp và tìm kiếm báu vật của Ban Tổ chức được cất giấu trong khuôn viên Nhà thờ. Phần thi kiến thức tưởng chừng như nặng nề nhưng lại vô cùng hào hứng, kịch tính và nhiều tiếng cười    sảng khoái.

Phần thi kiến thức tại Trạm Nhà thờ tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu

 Sau đó, các đội chơi tiếp tục nhận được mật thư cho trạm đến tiếp theo – Chợ Hàn và mua sắm các vật dụng do Ban Tổ chức yêu cầu. Trong phần chơi này, các đội phải vận dụng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tính toán chi tiêu hợp lý, kỹ năng làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

Đội xanh hoàn thành xuất sắc thử thách mua sắm tại Tram thứ 3 – Chợ Hàn

Trạm dừng thứ tư trong “Hành trình cùng lịch sử” là Nghĩa trũng Khuê Trung – nơi an nghỉ cuối cùng của các anh hùng liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến kháng Pháp đầu tiên của dân tộc. Tại nơi này, các đội chơi phải thực hiện 03 nhiệm vụ: Nấu cơm, Bàn tay vàng và Ai là người tỉ mỉ. Đặc biệt, với phần chơi “Ai là người tỉ mỉ”, các đội chơi phải tìm kiếm hộp đựng mật thư chứa thông tin của đích đến tiếp theo và chìa khóa được Ban Tổ chức cất giấu trong các khu mộ.

Giờ phút nghỉ trưa vui tươi của các đội

Thử thách nấu cơm

Đội đỏ với thử thách Ai là người tỉ mỉ

Trạm dừng cuối cùng trong hành trình là bãi biển Nguyễn Tất Thành. Tại đây, các đội chơi lần lượt tham gia các trò chơi tái hiện lịch sử đầy sôi động. Mở đầu là phần thi “Tập dưỡng sinh” trên nền nhạc ngẫu hứng do Ban Tổ chức chuẩn bị nhằm tạo khí thế, khích lệ tinh thần các đội chơi đến với những thử thách  tiếp theo.

Ngay sau đó là phần thi “Bánh xe thần tốc”. Để hoàn thành tốt trò chơi này, các bạn chơi phải có sự tính toán khoa học, kèm với đó là sự nhạy bén, phối kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả với đồng đội để điều khiển “bánh xe thần tốc” tiến về căn cứ an toàn. Ngoài ra, để có đủ đạn dược phục vụ chiến đấu, các đội chơi phải trải nghiệm qua hành trình “Quân ta đi tải đạn” đầy gian khó.

Phần thi “Bánh xe thần tốc”

Điểm nhấn cuối cùng trong “Hành trình cùng lịch sử” là một trò chơi vô cùng “rực rỡ” và đầy ấn tượng – “Cuộc chiến sắc màu”. Đây là cơ hội để các đội chơi “quậy” hết mình giữa không khí náo nhiệt của cuộc chơi, được trải nghiệm cảm giác tự do, phóng khoáng, tung ném các túi bột đầy màu sắc vào các bạn        chơi khác.

Phần thi cuộc chiến sắc màu

Tổng kết lại chương trình, đã có những đội thi xuất sắc đạt được giải nhất, nhì, ba và giải khuyến khích kèm theo những phần quà do Ban Tổ chức trao tặng. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, tất cả các bạn chơi và cả những người trong Ban Tổ chức cuộc thi đã có một hành trình trải nghiệm thật sự tuyệt vời và vô cùng ý nghĩa.

Bế mạc và trao thưởng cuộc thi “Hành trình cùng lịch sử”

Từ thành công và hiệu quả của cuộc thi này, trong thời gian đến, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ nghiên cứu phát triển hình thức teambuilding cùng các trò chơi vận động trong các chương trình giáo dục ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm và tour tham quan để tạo ra sự hấp dẫn, mới mẻ cho công chúng cũng như du khách khi đến với Bảo tàng.

                       

                                                                                                Xuân Mai
(Phòng QLDSVH)

 

 

 

                       

 

Tin liên quan