PHIÊN CHỢ NGÀY TẾT TẠI BẢO TÀNG

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt. Trong số những phong tục, sinh hoạt và nghi thức liên quan đến Tết Nguyên Đán, chợ Tết được xem là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, đậm dấu ấn truyền thống. Những phiên chợ Tết đã ăn sâu vào ký ức nhiều thế hệ bởi đó là nơi thể hiện một phần đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đến một phiên chợ Tết ngày cuối năm không chỉ là để mua sắm mà còn là để cảm nhận trọn vẹn không khí xuân đang về.

Để góp phần bảo tồn và lưu giữ một nét văn hóa truyền thống độc đáo, đồng thời mong muốn du khách và người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em, có được những trải nghiệm thú vị, nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Phiên chợ ngày Tết” vào ngày 26 tháng 01 năm 2019.

Tham gia phiên chợ ngày Tết 2019 tại Bảo tàng, công chúng, nhất là các em nhỏ đã được trải nghiệm các hoạt động thú vị như: nặn tò he, têm trầu, viết thư pháp, làm bánh chưng, làm mứt Tết, vẽ nón lá, trang trí heo đất và tham gia chơi các trò chơi dân gian (kéo co, nhảy sạp, nhảy bao bố, bịt mắt đập niêu, đi gáo dừa, ô ăn quan…). Kết hợp với việc tái hiện một phiên chợ Tết, Bảo tàng Đà Nẵng mong muốn phần nào làm sống lại những trò chơi dân gian hay những món ăn ngày Tết vốn đã và đang dần bị lãng quên giữa cuộc sống hiện đại ngày nay.


Một trong những điểm nhấn của phiên chợ Tết tại Bảo tàng chính là các gian hàng bán các loại đặc sản địa phương, là những thứ không thể thiếu trong dịp Tết của người dân xứ Quảng như bánh khô mè, bánh tráng Túy Loan, nước mắm Nam Ô, rau củ quả và các nông sản an toàn, khô mực, khô bò, các loại bánh truyền thống.

Phiên chợ – sự kết hợp hài hòa của “thiên” – “địa” – “nhân”, bởi mỗi thức quà mang về từ phiên chợ là những sản vật kết tinh từ quà tặng của thiên nhiên với bàn tay khéo léo, trí sáng tạo của con người, của “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Một phiên chợ Tết không chỉ có mua và bán mà còn có cả những nụ cười, những câu chúc bình an trong tiết lập xuân ấm áp. Niềm vui mà chương trình mang lại cho công chúng, cũng như sự ủng hộ mà công chúng dành cho các hoạt động của Bảo tàng chính là động lực để Bảo tàng tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng các chương trình cộng đồng trong tương lai./.

Hà Dương
Phòng Giáo dục – Truyền thông

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan