THĂM KHÔNG GIAN TRƯNG BÀY NÔNG NGHIỆP TẠI BẢO TÀNG ĐÀ NẴNG

 

          Không chỉ thu hút bởi tính hiện đại kết hợp với truyền thống, không gian trưng bày Nông nghiệp tại Bảo tàng Đà Nẵng vừa được chỉnh lý đã tái hiện một cách sống động qua các hiện vật và hình ảnh

Tham quan gian trưng bày, du khách như đang được sống lại ở một vùng quê yên ả với những vật dụng rất quen thuộc trong đời sống của cư dân nền văn minh lúa nước với những nông cụ cần thiết phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như cối xay lúa, ang đong lúa, liềm, vằng, hái, nong, nia, thúng, mủng… đến những dụng cụ đánh bắt cá như lưới, nơm, lờ…Khung cảnh làng quê của một thời đã được tái hiện qua những đồ vật được trưng bày tại nơi đây. Những đồ vật ấy tưởng như vô tri vô giác nhưng lại mang đậm bản sắc và những giá trị văn hóa, tinh thần của của người dân xứ Quảng.

Bên cạnh đó người xem còn bị níu kéo bởi những bức ảnh tầm sâu, các hiện vật đều được chú thích rất rõ để du khách có thể chiêm nghiệm. Để tạo sự độc đáo, hấp dẫn cho không gian trưng bày, Bảo tàng đặc biệt quan tâm tìm hiểu, sưu tầm các hiện vật gốc hoặc các phiên bản có tính sát thực cao đem đến cho du khách cảm xúc đặc biệt khi được giới thiệu, cung cấp thêm thông tin. Sự chủ ý trong việc sắp xếp trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật ở không gian trưng bày này đã góp phần làm rõ tầm vóc và ý nghĩa vô cùng quan trọng của nông nghiệp, hơn nữa, trong sự bào mòn khủng khiếp của quá trình hiện đại hóa, những nông cụ thô sơ nhanh chóng bị lãng quên. Còn riêng với thế hệ sau này rất dễ bị đứt đoạn với quá khứ, khi mà giờ đây những đứa trẻ “nhai cơm mỗi ngày mà không biết mùi rơm rạ”.

Nông nghiệp vẫn là bước đi cơ bản, nước ta vẫn là đất nước nông nghiệp. Do đó bảo tàng giữ cho được những kỷ vật về nông nghiệp một thời đã qua không chỉ là làm để kỷ niệm mà còn phát huy tác dụng tích cực, góp phần giáo dục cho nhiều người trẻ về tình yêu ruộng đồng, trân trọng quá khứ.

                                                              Trương Thế Liên

                                                             Phòng Sưu tầm Trưng bày và Bảo quản

Tin liên quan